HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

แม่ข้องใจร้องสื่อลูกชาย ม.5 พลัดตกอาคารเรียน3ชั้นสาหัส เผยสุดทางออกเขียนถวายฏีกา

วันที่ 28 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางชลพิชา โจโฉ อายุ44ปี เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อยู่บ้านเลขที่ 17 ม.1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่านายสุริยา คงสุวรรณ อายุ18ปีลูกชาย นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนชื่อดังประจำอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พลัดตกอาคารเรียนชั้น3 บาดเจ็บสาหัส หลังครูใช้ให้ปีนไปเปิดห้องเรียน โดยกลัวว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม สุดหนทางเขียนฏีกาถวายสมเด็จพระเทพฯ เนื่องจากเป็นชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ บ้านโปร่งลึกบางกลอย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์67ที่ผ่านมา
นายสุริยา นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนชื่อดังประจำอำเภอแก่งกระจาน เล่าว่าวันเกิดตนขึ้นไปเรียนที่ห้องอังกฤษตามปกติ ครูชลธิชาถามในห้องว่าใครตัวเล็กๆปีนหน้าต่างไปเปิดประตูให้ครูหน่อย พอครุพูดเสร็จเพื่อนๆก็บอกว่าสุริยากับชาคริตไงตัวเล็กๆ ตนจึงเดินเข้าไปหาครู ครูถามว่าทำได้ไหมสุริยา ตนตอบว่าอาจจะได้ครับ จากนั้นตนก็ปีนข้ามไปที่ระเบียงชั้น 3 ครูได้บอกตนว่าอย่าไปเหยียบกระเบื้องนะ พอครูหันไปคุยโทรศัพท์ ตนจึงปีนไปเปิดหน้าต่างโดยที่มือข้างขวาจับที่มือจับหน้าต่างข้างซ้าย มือข้างซ้ายจับที่ด้านบนของบานหน้าต่าง ขณะกำลังจะปีนได้เอาขาขวาขึ้นไปเหยียบขอบหน้าต่าง จังหวะที่โหนตัวขึ้นไป มือจับหน้าต่างด้านซ้ายน็อตได้หลุดออกมา จึงพลัดตกทะลุหลังคากระเบื้องชั้น 3ลงมากระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บสาหัส

นางชลพิชา โจโฉ อายุ44ปี เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่าวันเกิดเหตุได้รับโทรศัพย์แจ้งว่าลูกชายประสบอุบัติเหตุพลัดอาคารเรียนตรงหน้าเสาธง 3ชั้นได้รับบาดเจ็บสาหัส ครูรีบนำตัวลูกไปส่ง รพ.แก่งกระจาน ก่อนส่งต่อไป รพ.พระจอมเกล้า พอไปเห็นสภาพลูกนอนอยู่บนเตียงแผลเริ่มติดเชื้อ ลูกมีอาการกะโหลกแตก ลมรัวจากกะโหลก ขาขวาหัก กระดูกตนคอข้อที่7หัก โดยมี จนท.สพฐ.และบุคลากรของโรงเรียนที่นำตัวลูกชายส่ง รพ. โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ) เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือ5,000บาท อาจารย์สมจิตย์มอบเงินส่วนตัวมา1,000 บาท ในวันที่16ก.พ.67 วันผ่าตัดขาลูกชาย ผอ.โรงเรียนนำเงินกองทุนของโรงเรียนมอบให้ 5,000บาท หลังจากนั้นอาจารย์สมจิตย์นำเงินส่วนตัวมามอบให้อีก500บาท ระหว่างที่ลูกชายเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ทางโรงเรียนได้ดูแลเรื่องรถรับส่งลูกชายไปโรงพระยาบาล จ่ายเงินค่ารถให้ จากตัวอำเภอแก่งกระจานขึ้นไปหมู่บ้านบ้านบางกลอย ก่อนทางโรงเรียนนำเงินจากกองทุนโรงเรียนไปสร้างห้องน้ำให้ลูกชายที่บ้านบางกลอย แต่อุปกรณ์บ้างส่วนที่ใช้สร้างห้องน้ำเป็นของตน เท่าที่ตนทราบเรื่องนี้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนครู ส่วนกรณีเยี่ยวยาตนเคยคุยกับครุนิตยาแล้ว ครูบอกว่าการเยี่ยวยาเป็นกรณีที่เสียชีวิตแต่กรณีที่ไม่เสียชีวิตจะไม่ได้ ตนจึงถามต่อว่ากรณีลูกชายสิ้นสุดสภาพการเป็นนักเรียนแล้วจะดูแลกันอย่างไรต่อ แต่ครูนิตยาตอบว่าเป็นเรื่องของอนาคต เมื่อวันที่16 มีค.67ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้เปิดเทอมตนได้เข้าไปคุยกับ ผอ.โรงเรียน ครูฟ้า ครูสมจิตย์ ตนแจ้งครูว่าขอคุยกับครูปุกก่อนเรื่องนี้จึงจะตัดสินใจเรื่องนี้อีกครั้ง ผลปรากฏว่าความจริงที่ครูปุกพูด กับที่ลูกชายตนพูดให้ฟังไม่ตรงกัน ครูบอกว่าไม่ได้ใช้ลูกตนปีนหน้าต่าง แต่ลูกบอกว่าครูให้ปีน ครูบอกไม่ได้พูดอะไรกับลูกชายแต่ลูกชายยื่นยันว่าครูพูดด้วย ขณะเกิดเหตุก็มีเพื่อนๆของลูกชายอยู่ด้วย6-7คน

หลังจากเกิดเหตุได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.แก่งกระจาน ว่าลูกชายสิ้นสุดการรักษาแล้วจะย้อยมาดำเนินคดีเรื่องนี้ ใจจริงไม่ยากดำเนินคดีตั้งแต่แรกตั้งใจว่าจะยกเรื่องนี้ให้เป็นบุญกุศลแก่ลูกชายและสงสารครูด้วย แต่ปัจจุบันความจริงมันไม่ตรงกันจึงหันกลับมาดำเนินคดีเรื่องนี้ต่อ วันที่ 9มีค.67ที่ผ่านมาตนได้เขียนฏีกาทูลเกล้าเรื่องนี้ถวายสมเด็จพระเทพฯไปแล้ว เพราะไม่มีทางไป และยังไม่ตัดสินใจเข้าแจ้งความเพราะไม่มั่นใจถึงขบวนการทางกฏหมาย เพราะทางครู3-4คนหลังเกิดเหตุได้ไปปรึกษาตำรวจแต่ไม่มีใครแจ้งความเรื่องนี้ไว้ ตนจึงมองว่าครูทำไปเพื่อเอาตัวรอดและไม่จริงใจต่อตน หลังจากนี้ยากให้กระทรวงศึกษาธิการเข้ามาดูแลช่วยเหลือการดำเนินคดีกับทางครูให้ถึงที่สุด ปัญหาคือวงจรปิดตัวเดี่ยวที่สามารถยืนยันว่าลูกชายคุยกับครูขณะเกิดเหตุดันมาเสีย จึงยากรู้ว่าวงจรปิดเสียจริงไหม ต้องการให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจุดนี้ หลังจากนี้รอให้ฏีกาตกลงมาว่าจะมีอะไรต่อหากมีคำสั่งให้หน่วยงานลงมาตรวจสอบก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่หากไม่มีหนังสื่อตอบกลับ ตนก็จะเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายต่อ เพราะครูท่านหนึ่งมีพี่ชายเป็นอดีตตำรวจสิ่งที่ตนกลัวคือไม่รู้ว่ามีเส้นสายที่ไหนบ้าง ขนาดครูไปปรึกษาตำรวจแต่ไม่มีใครคิดจะแจ้งความไว้ วันที่เกิดเหตุมีการเก็บกวาดพื้นที่เกิดเหตุไปแล้ว ซึ่งตนมองว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะต้องพาผู้ประสบเหตุส่ง รพ. ปิดล้อมที่เกิดเหตุไว้แล้วแจ้งความให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่ข้ามขันตอนของเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุไป มีการทำความสะอาดที่เกิดเหตุเรียบร้อย ก่อนย้อยไปปรึกษาเจ้าหน้าที่หลังจากเกิดเหตุได้2วัน ปัจจุบันสภาพร่างกายลูกชายดีขึ้นตามลำดับแต่สภาพจิตใจยังแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยวันนี้ทางโรงเรียนแจ้งว่าจะลูกชายขึ้น ม.6และไม่เก็บค่าเทอมลูกชาย ก่อนผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนเพื่อขอพบ ผอ.โรงเรียน แต่ครูแจ้งว่า ผอ.ไปเป็นวิทยากรข้างนอก ครูแจ้งว่าทางกระทรวงศึกษาธิการทราบเรื่องแล้วแต่ไม่แจ้งรายละเอียด จึงขอเบอร์โทรผู้สื่อข่าวไว้และจะแจ้งให้ ผอ.โทรกลับมาพูดคุยเรื่อนี้ แต่ถึง18.00น.วันนี้กลับเงียบหายไปไม่ติดต่อมาพูดคุยแต่อย่างใด
บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ จ.เพชรบุรี