HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โรงพยาบาลนวุติสมเด็จย่า จัดกิจกรรม “ตชด.สุขใจ” สร้างเกราะทางจิตใจข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงาน

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2567 โรงพยาบาลนวุติสมเด็จย่า สังกัดโรงพยาบาลตำรวจ จัดกิจกรรม “ตชด. สุขใจ”ภายใต้โครงการ “ตำรวจรักษ์ประชาชน” ตามนโยบายสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ในระหว่างวันที่ 4-6 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุมชัยจินดา อาคารศรียานนท์ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
วันที่ 4 มิถุนายน 2567 พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ 8) เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “ตชด.สุขใจ” พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช นายแพทย์(สบ 7)โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์(สบ 7) โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.ต.แดน สุวรรณะรุจิ นายแพทย์(สบ 6)โรงพยาบาลตำรวจ และพล.ต.ต.ชวนนท์ ประเทศรัตน์ ผบก.สสน.บช.ตชด. เข้าร่วมพิธี โดยมี พ.ต.อ. นิเวศ สิงห์วงษ์ นายแพทย์ (สบ 5) หัวหน้าโรงพยาบาลนวุติสมเด็จย่า ในฐานะคณะกรรมการจัดงาน ให้การต้อนรับ

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาด้านสุขภาพจิตของข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน ที่เกิดจากการปฏิบัติงานและปัญหาส่วนตัว จนนำไปสู่ภาวะเครียด ภาวะซึมเศร้า ทั้งนี้ ยังพบว่าบางรายมีความเสี่ยงต่อการกระทำอัตวินิบาตกรรม ทางโรงพยาบาลนวุติฯ จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “ตชด. สุขใจ” นี้ขึ้น เพื่อให้ข้าราชการตำรวจตระเวนชายแดน ได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ปัจจัย สัญญาณเตือน และภาวะเสี่ยงต่อการกระทำอัตวินิบาตกรรม รวมถึงประเมินภาวะซึมเศร้าผ่านรูปแบบการอบรมและทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีข้าราชการตำรวจในสังกัด ตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 36 นายเข้าร่วมกิจกรรมฯ ซึ่งทุกนายกล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีประโยชน์อย่างยิ่ง ทำให้สามารถประเมินสภาพจิตใจของตนเองและผู้อื่นได้ดีขึ้น เชื่อว่าจะจัดการปัญหาด้านจิตใจเบื้องต้นได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ ยังได้กล่าวขอบคุณ คณะทำงาน วิทยากร และผู้ที่เกี่ยวข้องที่จัดการอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมจะนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว และสังคมอย่างสูงสุด ทั้งนี้ ในโอกาสเดียวกัน นายแพทย์ใหญ่ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลนวุติสมเด็จย่า ซึ่งได้พบว่า โรงพยาบาลนวุติสมเด็จย่า มีหลายส่วนที่ทรุดโทรมต้องได้รับการปรับปรุง แต่เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพ เนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ในเขตพื้นที่ ที่มีความเจริญทางด้านธุรกิจ การพัฒนาจะเกิดประโยชน์สูงสุด แก่ ตำรวจ ครอบครัวและประชาชน อาทิเช่น ขยายเตียงในการฟอกไต เปิดหน่วยอัลตร้าซาวด์ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เป็นต้น