HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ใหญ่จริง กระทิงป่า ออกมาเดินอวดโฉม ให้นักท่องเที่ยว ชื่นชมความงาม

วันที่ 6 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายภูชิต แสงประโคน หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ 9 เขาห้วยชัน พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฏบัติการที่10 อุทยานแห่งชาติปางสีดา ร่วมกับผู้นำชุมชนหมู่9 บ้านแผ่นดินเย็น และผู้ใหญ่บ้านห้วยชัน ต.แชร์ออ อำเภอ วัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ได้ออกตรวจสอบแนวเขตพบกับเจ้ากระทิง”เขาเดี่ยว” บริเวณป่าซับกระทิง พิกัด. 4่8P0230517 E1546740N จำนวน 1ตัว จึงได้ทำการผลักดันให้กลับเข้าไปในเขตอุทยานแห่ชาติปางสีดาด้าน นายภูชิต แสงประโคน หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยายแห่ชาติปางสีดาที่ 9 เขาห้วยชัน ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่าได้พบกระทิงป่าในเขต อุยานแห่งปางสีดา ซึ่งเป็นจุดไกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ของอุทยานแห่งชาติปางสีดา

ด้านผู้ใหญ่อนงค์ ชำนาญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 ผู้ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยว และได้ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน กว่า10 นายเพื่อทำการผลักดันเจ้ากระทิงตัวดังกล่าวกับเข้าไปในป่า พื้นที่อุทยาน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ เจ้ากระทิงเอง และนักท่องเที่ยว พร้อมยังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังอีกว่ากระทิงฝูงดังกล่าวมีทั้งหมด 16 ตัว ส่วนตัวที่เห็นคือเจ้า”เขาเดียว”น่าจะโดนขับออกจากฝูง แล้วเดินลงมาหากินตามแหล่งน้ำธรรมชาติ แล้วเดินลงมาหากินมันในไร่มันของชาวบ้าน ” ผู้ใหญ่ยังบอกอีกว่ามีคนเคยเห็นเจ้า”เขาเดี่ยว”มาเดินหากินบริเวณดังกล่าวหลายครั้งแล้วคนที่เห็นต่างต้องพากัน ตะลึงในความงามและความใหญ่โตของมัน ซึ่งสวยงามมาก ดูแล้วน่าจะมีขนาดไปต่ำกว่า1ตันเลยทีเดียว” ผู้ใหญ่ยังเล่าอีกว่า ตนเองเคยเห็นกระทิงฝูงดังกล่าวมานานมากแล้ว และหายไปนานแล้วที่ไม่ลงมาบริเวณแถวนี้ อาจจะเป็นไปได้ว่าช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้ว ธรรมชาติ ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้กระทิงพากันกลับมาหากินในบริเวณนี้อีกครั้งก็เป็นได้”
แต่ก่อนมีชาวบ้านเคยเห็นแต่

 

รอยเท้าไม่ค่อยชัดเจน และจากภาพถ่ายที่ชาวบ้านสามารถถ่ายไว้ได้ ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี เนื่องจากที่ผ่านมาได้ยินแต่คำบอกเล่าจากชาวบ้านอยู่เป็นประจำแต่ครั้งนี้เห็นกับตาและก็อยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวถ้าพบเห็นกระทิงหรือสัตว์ป่า อย่าได้เข้าไปไกล้ เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายได้ ผู้ใหญกล่าว

 

 

นายยุทธนาพึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว