HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้การฯชลบุรีกำชับการ์ดสถานบันเทิงพัทยา ยกระดับการรักษาความปลอดภัย

มีรายงานว่า พลตำรวจตรี ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน การประชุมทำความเข้าใจและชี้แจงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย ในสถานบริการและสถานประกอบ คล้ายสถานบริการ ของการ์ดรักษาความปลอดภัยในสถานประกอบการ พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ. นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา โดยมี นางอำพร แก้วแสง นายกสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา นางลำพึง แฮมิลตัน นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืนเมืองพัทยา นายชัยรัตน์ รักทอง ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองพัทยา นายดำรงค์เกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงและการ์ดในพื้นที่เมืองพัทยา จำนวน 300 คน เข้าร่วมประชุมที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

เนื่องด้วยมีเหตุการณ์การ์ดสถานบันเทิงในพื้นที่เมืองพัทยา รุมทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 2 คน ท่ามกลางสายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมไปถึงกลุ่มพนักงานบาร์ที่อยู่ในละแวกดังกล่าว สร้างภาพลักษณ์ความเสียหายต่อภาคท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ร่วมกับอำเภอบางละมุงและเมืองพัทยา จัดการประชุมทำความเข้าใจและชี้แจงเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานบริการและสถานประกอบคล้ายสถานบริการของการ์ดรักษาความปลอดภัยในสถานประกอบการ พร้อมกำชับแนวทางการปฏิบัติหน้าของการ์ด ในการดูแลนักท่องเที่ยว และคนที่เข้าไปใช้บริการในสถานประกอบการ

โดยได้เน้นย้ำมาตรการสำหรับสถานบริการและสถานบันเทิง 5 ปลอด ประกอบด้วย 1.ปลอดเด็ก พนักงานที่ทำงานในร้านต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และคนที่เข้ามาเที่ยวต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป 2.ปลอดยาเสพติด 3.ปลอดอาวุธ 4.ปลอดค้ามนุษย์ และ 5.ปลอดภัย

ซึ่งในส่วนจะต้องเป็นการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวไม่ใช่ไปทำร้ายคนที่มาใช้บริการ รวมทั้งในเรื่องของการติดตั้งกล้องวงจรปิดและทางหนีไฟสำหรับสถานบันเทิงต่างๆ

อีกทั้งในที่ประชุมได้มีการทำความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของการ์ด ตามสถานบันเทิง เพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัย ภายในสถานบริการในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว โดยนิยามของการ์ดคือพนักงานภายในสถานบริการหรือสถานประกอบการที่ได้รับการว่าจ้างในการดำเนินการภายใต้กฎหมายที่กำหนดตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการ พ.ศ. 2509 อย่างไรก็ตามหากมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นภายในสถานบันเทิงกับนักท่องเที่ยวให้การ์ดหรือพนักงานร้าน แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าระงับเหตุ