HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ฮือฮา…หนังสติ๊กยักษ์ งานเทศกาลยิงหนังสติ๊กโลกปลูกป่าลอยฟ้า ปี 3 คนรุ่นใหม่กว่าพันคน แห่ร่วมกิจกรรมสร้างป่าในใจคน สร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติผืนป่าทับลาน

วันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่ผาเก็บตะวัน อุทยานแห่งชาติทับลาน ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายให้ นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าหน้าที่อุทยาน ฝ่ายปกครองอำเภอวังน้ำเขียว ชมรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยววังน้ำเขียว ชมรมฮักเขาใหญ่ ชมรมจิตอาสาเพื่อสังคมชุมชน ตำรวจท่องเที่ยวนครราชสีมา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนในอำเภอวังน้ำเขียว กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า และสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช รวมประมาณ 1,000 คน

โดยทั้งหมด ร่วมเปิดงาน เทศกาลปลูกป่าลอยฟ้า 2024 ปีที่ 3 ซึ่ง อำเภอวังน้ำเขียว โดยกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ ได้สร้างปรากฏการณ์ของโลก เป็นปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ด้วยการยิงหนังสติ๊กมากที่สุดในประเทศไทยและของโลก สุดฮือฮา เมื่อมีการเปิดตัวหนังสติ๊กยักษ์ จำนวน 5 อัน ให้ประธาน และแขกผู้มีเกียรติ ยิงเปิดงานในครั้งนี้

 

 

 

 

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ได้เชิญชวนเด็กเยาวชน นักเรียน ชาวบ้าน เครือข่ายสิ่งแวดล้อม มาสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยกันดูแลธรรมชาติ ปลูกป่ามรดกโลกทับลาน และพื้นที่สงวนชีวมณฑล ป่าสะแกราช 3 ดินแดนมรดกโลกโคราช

ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม จาก อุทยานแห่งชาติทับลาน กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ จัดบูทสาธิตปันลูกยิง ทำสลัดโร สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช และสวนสับประรดสีวังน้ำเขียว นำต้นกล้าไม้ที่เพาะเชื้อเห็ด อาทิ ต้นสะเดา ต้นขี้เหล็ก ต้นแดง มาแจกผู้ร่วมกิจกรรมนำไปปลูกป่าที่บ้าน สร้างป่าชุมชน สร้างรายได้ให้ชุมชน ด้วยแนวคิด “บวร บวรกินได้” รวมถึงจิตอาสา 904 นำเด็กนักเรียน ร่วมปลูกป่าสร้างพื้นที่สีเขียว ลดโลกร้อน ปลูกจิตสำนึกรักษ์ป่า

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมปีนี้ เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ได้รับความร่วมมือทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ชมรมฯ เครือข่าย จัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อร่วมกันดูแลผืนป่าทับลาน สองดินแดนมรดกโลก คือเขาใหญ่-ดงพญาเย็น และพื้นที่สงวนชีวมณฑล ที่โคราชได้รับการประกาศจากยูเนสโก ให้เป็นพื้นที่อุทยานธรณีวิทยาโลก กิจกรรมมีวัตถุประสงค์ มุ่งเน้นสร้างกิจกรรมให้เด็กเยาวชน คนรุ่นใหม่ ร่วมกันดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสัตว์ป่า ไม่ทำลาย หรือส่งเสริมให้คนมีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่า เพื่อนำมาเป็นอาหาร

 

 

 

 

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ มุ่งแสวงหาความร่วมมือระหว่างชุมชน บวร บ้าน วัด โรงเรียน ด้วยการใช้กิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติ และดูแลผืนป่า ปลูกฝังให้เด็กเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของป่า และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ คือ ต้นแบบของการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนเชิงนิเวศ ที่ได้รับรางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยว กรีนลี ประจำปี 2566 ที่สำคัญยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชุมชน ในช่วงหน้าฝน อีกด้วย

ด้าน นางบังอร พรอันแสง ประธานกลุ่มโฮมสเตย์ชุมชนสุขสมบูรณ์ กิจกรรมดังกล่าว เป็นแนวคิดปลูกฝังค่านิยมให้เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการปลูกป่า การดูแลรักษาป่า ที่สำคัญกิจกรรมยิงหนังสติ๊กปลูกป่า หลายคนอาจมองว่า ปลูกป่าได้น้อย แต่หัวใจสำคัญคือ เราเน้นปลูกป่าในใจคน คนจะปลูกป่าได้ต้องได้ใจด้วย ดังนั้น ก็ต้องหากิจกรรมให้ลูกหลานทำ มากกว่าเล่นโทรศัพท์มือถือ เล่นเกมส์ และงานนี้กระตุ้นให้คนรู้จัก วังน้ำเขียว ชุมชนคนปลูกป่ามาตั้งแต่อดีต ที่เป็นภูเขาหัวโล้น