HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ลิงนับร้อยบุกตลาดเขาฉกรรจ์ หลังจากมีชาวบ้านได้แชร์ Facebook ชื่อว่า “สำอาง ประเสริฐศรี” เป็นคลิปวีดีโอภาพฝูงลิงจำนวนมาก บุกตลาดเขาฉกรรจ์ อำเภอ เขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้วทำให้มีการแชร์คริปต่อๆกันจำนวนมากหลังจากนั้น

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณตลาด ตรงจุดที่เกิดเหตุทราบว่าลิงฝูงดังกล่าวได้หนีออกมาจาก วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ และได้ลงมาหยิบผลไม้เช่น เงาะทุเรียน จากพ่อค้าแม่ค้า ที่ตั้งร้านค้าบริเวณ ริมทางถนนหน้าตลาด สร้างความเดือนร้อนเสียหายให้กับประชาชน บริเวณดังกล่าว ต่างพากันหวาดกลัวว่าลิง จะมาทำร้ายร่างกาย หรือ ทรัพย์สินได้ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ พบกับพระลูกวัดท่านหนึ่งให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่าปกติแล้วลิงบริเวณ วัดถ้ำเขาฉกรรจ์นี้จะไม่ดุไม่ดื้อ เชื่อว่า สาเหตุที่ลิงลงมาจากเขานั้น เกิดจากมีคนนำลิงมาปล่อย เรียกกันว่าลิง “กระบุตร “ซึ่งลิง”กระบุตร”จะมีนิสัยดุร้าย ทำให้ลิงแสมหางยาว ที่อาศัยอยู่บริเวณวัดนี้เกิดความหวาดกลัว จึงได้พากันแตกฝูง หนีตาย ออกไปรบกวนชาวบ้าน ภายใน เขต ตลาด และบ้านเรือนประชาชน ที่เขาฉกรรจ์ ” หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่สวนรุกขชาติ ซึ่งอยู่ติดกับบริเวณถ้ำเขาฉกรรจ์ พบกับ ” นายชริน เซ่งลอยเลื่อน หัวหน้าส่วนรุกชาติ เขาฉกรรจ์ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ตอนนี้ตนเองทราบแล้ว ว่าลิง ได้ ไปสร้างความเดือดร้อนให้ พ่อแม่พี่น้อง ประชาชน ” ส่วนผมเองก็คิดไว้ 2 สาเหตุที่ทำให้ลิงหนีออกจากเขาไปคือ(1) อาจจะเป็นกลุ่มแก๊งขโมยลิง ที่ได้นำลิง”กระบุตร”มาปล่อย เพื่อให้ฝูงลิงแตกออกแล้วลงจากเขาเพื่อที่จะได้จับตัวลิงได้ง่าย และสาเหตุที่ (2 )คือ ชาวบ้านที่มีการเลี้ยง”ลิงกระบุตร”ไว้เพื่อขึ้นมะพร้าวเมื่อไม่ได้ใช้งานแล้วไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหนจึงได้นำมาปล่อยทิ้ง เนื่องจาก”ลิงกระบุตร”มีนิสัยดุร้าย จึงทำให้ ลิงแสมหางยาว ที่เคยอาศัยอยู่กันแบบสงบ เกิดการหวาดกลัว จึงทำให้มีการแตกฝูงแล้วลงไป หาอาหารกินบริเวณบ้านเรื่อนประชาชน อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานที่คิดไว้

นายชรินยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเฝ้าระวัง คนที่จะนำลิงมาปล่อย และอยากฝากให้ประชาชนใน ระแวกดังกล่าวช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่อง หากพบเห็น คนแปลกหน้า หรือสงสัยว่าจะ นำลิงมาปล่อยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้นำกรงล่อเพื่อ ที่จะล่อให้”ลิงกระบุตร”ดังกล่าวลงมาเพื่อที่จะได้จับออกจากบริเวณ นี้ และส่งต่อไปให้ยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่สามารถดูแล “ลิงกระบุตร” เหล่านี้ได้ ซึ่งการจับกุม ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจาก”ลิงกระบุตร”จะหนีขึ้นไปบนยอดเขา ซึ่งจะไม่สามารถหาตัวได้ยาก จึงต้องใช้ความอดทนและเฝ้ารอ จนกว่าลิงจะลงมาเอง แต่ก็อยากฝากให้ประชาชน ถ้าเห็นลิงออกไปในแหล่งชุมชน แล้วอย่าไปไล่ตีหรือทำร้ายโดยเฉพาะการจุดประทัดหรือระเบิดปิงปองโยนใส่ลิง อาจทำให้ลิงได้รับบาดเจ็บจนลิงหันกลับมาสู้ จะเกิดอันตรายได้ ให้ใช้วิธี แค่ใช้ไม้ไล่หรือใช้หนังสติ๊กขู่มันก็ไปแล้ว เพราะลิงที่นี่ไม่ได้มีนิสัยดุร้ายเหมือนกับลิงที่อื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสอบถามชาวบ้านละแวกนี้ ต่างเล่าว่า ฝูงลิงเดินมาตามแนวสายไฟฟ้า เคยแจ้งเจ้าหน้าที่ไปแล้ว แต่ก็ไม่มาจับ ซึ่งชาวบ้านบางคนเอ่ยเล่น ๆ ว่า จะเป็นเมืองลิงเหมือนลพบุรีแล้วใช่ไหม ซึ่งชาวบ้านและร้านค้าในตลาดต่างก็ได้รับความเดือดร้อน เหมือน ๆ กัน เพราะต้องระวังลิงเข้ามารื้อค้นหรือหาของกินจนสร้างความเสียหาย จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการด้วย

 

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว