HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมุทรสงคราม มะพร้าวน้ำหอมราคาดีชาวสวนยิ้มนักท่องเที่ยวตลาดร่มหุบซื้อชิมบอกหวานหอมอร่อย

มะพร้าวน้ำหอมถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนนอกเหนือจากส้มโอและลิ้นจี่ แต่ปัจจุบันลิ้นจี่ไม่ให้ผลผลิตติดต่อกันหลายปี ชาวสวนจึงโค่นต้นลิ้นจี่ทิ้งและหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมแทน ประมาณ 11,926 ไร่ 2,399 ปลูกมาก ที่ อ.บางคนที 6,316 ไร่ อ.เมืองสมุทรสงคราม 3,146 ไร่ และ อ.อัมพวา 2,464 ไร่ ตามลำดับ และเนื่องจากในช่วงนี้นักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดร่มหุบที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนที่นิยมแวะเวียนมาสัมผัสความแปลกตา ทำให้มะพร้าวน้ำหอมเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคามะพร้าวน้ำหอมพุ่งในรอบหลาย 10 ปี ปัจจุบันชาวสวนขายมะพร้าวได้ 42 ถึง 42 บาท สร้างรอยยิ้มให้กับชาวสวน

น.ส.เปรมจิตร ทรัพย์สำราญ อายุ 52 ปี เจ้าของสวนมะพร้าวน้ำหอมกว่า 1 พันต้น บนพื้นที่ 30 ไร่ ใน ต.ยายแพง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ช่วงนี้มะพร้าวน้ำหอมราคาสูง เนื่องจากเป็นช่วงที่มะพร้าวให้ผลผลิตน้อยที่สุดในรอบปี หรือที่ชาวสวนเรียกว่า “มะพร้าวขาดคอ” แต่ทุกปีราคาก็ยังไม่สูงขนาดนี้ ตั้งแต่ตนปลูกมะพร้าวน้ำหอมมากว่า 20 ปี ก็เพิ่งมีปีนี้ที่ขายได้ราคาลูกละกว่า 40 บาท (42-44 บาท) แต่ก็มีมะพร้าวให้ตัดเพียงแต่ 200-300 ลูกเท่านั้น ขณะที่ปกติผลผลิตจะมากกว่านี้เป็นพันลูก แต่ราคาก็จะอยู่ที่ลูกละ 5-20 บาท ส่วนการปลูกมะพร้าวน้ำหอมนั้นไม่ยาก เพียงแค่ยกร่องสวนเหมือนกับมะพร้าวแกง ส่วนต้นพันธุ์จะซื้อหรือเพาะเองก็ได้ ประมาณ 4-5 เดือนก็สามารถปลูกได้แล้ว แรกๆต้องหมั่นรดน้ำทุกวัน ใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เมื่อต้นโตได้ 2-3 ปี มะพร้าวน้ำหอมก็จะเริ่มให้ผลผลิต ที่ต้องใส่ใจก็คือช่วงที่ต้นมะพร้าวยังเล็กอยู่ต้องหมั่นลดน้ำทุกวัน ยกเว้นวันที่ฝนตก และที่ต้องเฝ้าระวังก็คือ ด้วงแรด และแมลงดำหนาม ถือเป็นศัตรูอันดับหนึ่งของมะพร้าวที่ต้องกำจัดให้สิ้นซาก เพราะหากปล่อยไว้จะสร้างความเสียหายให้กับต้นมะพร้าวถึงกับยืนต้นตายได้

ส่วนการตัดมะพร้าวน้ำหอมจำหน่ายนั้น ใช้ระยะห่างกันแต่ละครั้งเพียงแค่ 20-25 วัน พ่อค้าคนกลางหรือผู้ซื้อจะนำแรงงานเข้ามาตัดและดำเนินการเองทุกขั้นตอนถึงในสวน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดพ่อค้าคนกลางจ่ายเอง ขณะที่ชาวสวนมีเพียงดูแลเรื่องการเพาะปลูก การทำความสะอาดร่องสวน ใส่ปุ๋ยบำรุงต้น และดูการนับจำนวนมะพร้าวที่ฝ่ายผู้ซื้อตัดออกมา กับรับเงินตามราคาที่ตกลงกัน นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ปัจจุบันชาวสวนหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมกันมากขึ้น  น.ส.แพรวนภา อรุณมณี อายุ 39 ปี แม่ค้ามะพร้าวน้ำหอมในตลาดร่มหุบบอกว่า ตั้งแต่มีนักท่องงเที่ยวมากขึ้น ทำให้มะพร้าวน้ำหอมขายดี เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนชื่บชอบมะพร้าวน้ำหอมมาก เขาบอกว่ามีรสชาดหวานหอมอร่อยเป็นที่ต้องการของชาวจีน หากมาประเทศไทยต้องมากินมะพร้าวที่ จ.สมุทรสงคราม