HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ททท. เร่งผลักดันเขาใหญ่ คำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก เก็บข้อมูลพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณก๊าซเรือนกระจก

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่หอประชุม โรงแรมแกรนด์สิริ รีสอร์ท เขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นางสาวเกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์ รอง ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา ร่วมกับดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา และนางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดโครงการ CF-Hotels (Carbon Footprint Hotels) Mini Workshop @ Khao Yai

โดย งานส่งเสริมธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ สำหรับธุรกิจโรงแรมให้กับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา และสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เพื่อส่งเสริมการจัดทำบัญชีรายการสิ่งแวดล้อม (ก๊าซเรือนกระจก) ให้ธุรกิจโรงแรมใส่ใจและดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโรงแรมให้มีการเริ่มต้นการเก็บข้อมูลพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมให้โรงแรมร่วมดำเนินกิจกรรรมลดก๊าซเรือนกระจกสำหรับการให้บริการ ด้วยการเข้าไปใช้งานแพลตฟอร์ม CF-Hotels
การกรอกข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แนะนําการทํากิจกรรมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเวอร์ชั่นใหม่ๆ

ด้าน ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นแนวคิดที่ดี ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะมาต่อยอดโคราชเป็นกรีนเพิ่มพื้นที่สีเขียว รับมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2573 เพื่อช่วยลดก๊าชเรือนกระจก สอดรับกับโครงการเขาใหญ่บูลโซน ที่กำลังต่อยอดให้โคราช เป็นเมืองสีเขียว โดยเฉพาะเขาใหญ่-ปากช่อง

 

 

 

 

นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ เปิดเผยว่า เขาใหญ่ เป็นพื้นที่แรกที่ให้ความสำคัญ ผลักดันการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ในภาคอีสาน เพราะเราเล็งเห็นความสำคัญในกรณีนี้ เพื่อทราบถึงแหล่งและปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นข้อมูลในการวางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้โรงแรมที่พักในเขาใหญ่ รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร ส่งเสริมให้องค์กรใช้เทคโนโลยีหรือวีธการดำเนินงานที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง อีกด้วย.

 

 

 

 

 

 

ประสิทธิ์ วนะชกิจ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงาน