HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

บุกรวบ 8 เขมร ลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่สวนป่ายูคาลิปตัส

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ. ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จ.สระแก้ว ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อมรศักดิ์ แสงวรรณ รอง ผกก. ตม.จว.สระแก้ว และ พ.ต.ท.สุชาติ จิตตสินนวา สว.ตม.จว. สระแก้ว นำกำลังชุดสืบสวน ชป.2 (ชุดปฏิบัติการที่2) ตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดสระแก้ว ออกตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าวในพื้นที่ อ. วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตามมาตรการ ป้องกันและปราบปราม คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาลักลอบทำงาน เพื่อนำมา สอบสวน ขยายผลถึงเส้นทางธรรมชาติที่คนต่างด้าวใช้เป็นเส้นทางหลบหนีเข้าเมือง และดำเนินคดี นายจ้างที่จ้างคนต่างด้าว มาทำงานโดยไม่แจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

ต่อมา จนท.ชุดปฏิบัติการที่ 2 (ชป.2) ตม. จว.สระแก้ว และ ตำรวจท่องเที่ยวสระแก้ว ได้สืบทราบว่า ที่สวนป่ายูคาลิปตัส ใกล้ถนนทางหลวงชนบทหมายเลข3008 ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว มีแรงงานต่างด้าว จำนวนมาก มารับจ้างตัดต้นยูคาลิปตัส จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 16 คน กำลังตัดต้นยูคาลิปตัส เพื่อนำขึ้นรถยนต์บรรทุกสิบล้อพ่วง จนท.จึงได้แสดงตัว ขอตรวจสอบเอกสารเดินทาง พบว่าแรงงานชาวกัมพูชาทั้ง16 คน มีหนังสือ เดินทางท้องถิ่น กัมพูชา(บอเดอร์พาส) แต่มีเอกสารอนุญาตทำงาน เพียง 8 คน ส่วนอีก8คน (ช.4 ญ.4) ไม่มีเอกสารอนุญาตทำงาน

จากนั้น จนท.ได้ตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลการแจ้ง ที่พักอาศัยของคนต่างด้าวตาม ม.38 พบว่าไม่มีการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าว จึงได้ควบคุมตัวนายบุญช่วย ทองดี อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 ม.2 ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เจ้าของสวนป่ายูคาลิป ตัสและเป็นนายจ้าง ดำเนินคดีฐาน”เป็นเจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถานหรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าว ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัยโดยไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 24ชั่วโมง”ตามมาตรา 38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และดำเนินคดี 8 ชาวเขมรลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว