HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เกาะสมุยกระดับความพร้อมซ้อมแผนเผชิญเหตุ อุบัติเหตุหมู่ก่อนเปิดท่องเที่ยว

วันที่ 11 มิ.ย. 2567 นายจิรภัทร ชูจันทร์ ปลัดอำเภอเกาะสมุย ฝ่ายความมั่นคง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกับ นายแพทย์อรุณ กิจมหาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย ร.ต.อ.โสภณ มากสุวรรณ์ รอง.สว.จร.สภ.บ่อผุด และเจ้าหน้าที่ ป้องกันเเละบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยวีอาร์วัดปลายแหลม อาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกู้ภัยเกาะสมุย ได้ร่วมกันจัดซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉิน “อุบัติเหตุหมู่ เข้าร่วมในการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง และเตรียมความพร้อมในช่วงใกล้ไฮซีซั่น ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางมาท่องเที่ยว และที่ใช้รถสัญจรไปตามท้องถนน

โดยการซ้อมแผนในครั้งนี้ใช้ถนน บริเวณถนนเลียบพรุเฉวง หมู่ 2 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นสถานที่จำลองเหตุการณ์จริง โดยทางโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย ได้นำบุคลากรในโรงพยาบาล ซึ่งบุคลากรส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาล มาทำการแต่งตัวแสดงเป็นคนเจ็บ “สมมติเหตุการณ์รถยนต์ชนประสานงาน มีคนเจ็บจำนวนมาก ผู้ได้รับบาดเจ็บนอนร้องครวญครางกลางถนน หลังเกิดเหตุได้ประสานไปที่ 1169 และ 191 แจ้งเหตุฉุกเฉิน และมีรถพยาบาล และรถหน่วยกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมายังจุดเกิดเหตุ รถแพทย์พยาบาลได้เข้าตรวจสอบคนเจ็บพร้อมประเมินสถานการณ์ และเร่งปฐมพยาบาลคนเจ็บในเบื้องต้น และส่งไปยังห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลกรุงเทพทันที ซึ่งทางแผนกฉุกเฉินได้เตรียมบุคลากร เช่น แพทย์พยาบาลรอรองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุไว้แล้ว

 

ด้าน นายแพทย์อรุณ กิจมหาตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นการซ้อมแผน อุบัติเหตุหมู่ โดยอ้างสถานการณ์ อุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ ซึ่งจะสอดคล้องกับสถานการณ์บนพื้นที่เกาะสมุย อุบัติภัยหมู่หลักๆ เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ ทางท้องถนน ครั้งนี้เป็นการซ้อมโดยที่มีการประสานงานอุบัติเหตุ ณ บริเวณ จุดเกิดเหตุกับทางมูลนิธิฯ กับทางโรงพยาบาล ทางตำรวจ ทางอำเภอ ซึ่งถือเป็นการซ้อมแผนที่ประสบความสำเร็จ สามารถ ควบคุมระบบการทำงานและความพร้อมของทีมงานได้ค่อนข้างดี ซึ่งในช่วงหน้า ไฮซ์ซีซัน ช่วงไตรมาศที่1จะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นหลัก เช่นการขับขี่รถจักยานยน ไม่สวมหมวกกันน็อค อีกส่วนหนึ่ง คือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ไม่สามารถควบรถยนต์ได้ เป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียค่อนข้างรุนแรง ในช่วงหน้าไฮซีซัน ต้องขอฝากทุกคน เรื่องการป้องกันตัวเอง การสวมหมวกกันน๊อค การเมาไม่ขับ เพื่อให้การเดินทางบนท้องถนนของเกาะสมุยเป็นพื้นที่ปลอดภัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย กล่าว ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่มีการซักซ้อมแผน พบว่ามีประชาชน ชาวไทย รวมถึงนักท่องเที่ยว ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านไปมา บริเวณจุดซักซ้อมแผน ยังพบว่าขับขี่สวมหมวกกันน็อคน้อยมาก โดยที่ผ่านมา พบว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนใหญ่ เกิดจากอุบัติเหตุกับรถจักรยานยนต์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แขนขาหัก สมองได้รับการกระทบกระเทือน และ เสียชีวิต มาแล้วเป็นจำนวนมาก.

เชิดชาย ทวีเมือง / จ.สุราษฎร์ธานี