HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตะลึงอุปกรณ์ตะปูตอกไม้หงายเป็นกับดักร้ายคล้ายกับดักช้างป่า นายอำเภอท่าตะเกียบ สั่งการด่วนให้ปลัดฝ่ายความมั่นคง ทหารพรานที่ 1306 เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ อาสาเฝ้าระวังช้างป่า ลงพื้นที่เอ็กซเรย์พื้นที่แปลงเกษตร บ้านอ่างเตย หลังรับแจ้งพบแผ่นกระดานตอกตะปูแหลมยาว 4 – 5 นิ้ว ที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์หากเหยียบทะลุเท้าแน่

วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ว่าที่ร้อยตรี ยุทธภูมิ จับจิตต์ นายอำเภอท่าตะเกียบ สั่งการด่วน ให้ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าตะเกียบ ร่วม ร้อยเอก สุระ โสรักนิษฐ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารพรานที่1306 เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการเฝ้าระวังช้างป่า จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ หมู่ที่ 9 บ้านอ่างเตย ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา หลังรับแจ้งจาก อาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า ว่าพบอุปกรณ์คล้ายเป็นกับดักช้างป่า แผ่นกระดานตอกตะปูแหลมยาว 4 – 5 นิ้ว ที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์หากเหยียบทะลุเท้าแน่
จากการลงพื้นที่ ป่าอ้อย ไร่มันสำปะหลัง โดยมีผู้ใหญ่นิกร ทรัพย์ประสาน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 บ้านอ่างเตย นำตรวจสอบ ทุกคนถึงกับตะลึง และอุทานว่า เหยียบไปถึงกับทะลุตีนเลยนะ ด้วยพบแผ่นกระดานตอกตะปูแหลมยาว 4 – 5 นิ้ว ที่คาดว่าจะเป็นกับดักช้างป่า ด้วยชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ บอกว่า ช่วงนี้มีโขลงช้างป่าในแต่ละวัน ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว เดินออกหากินพืชผลทางการเกษตร ที่กำลังออกผลผลิต โดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยว ไร่อ้อยที่โตใกล้เต็มที่ ที่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นชาวบ้านในพื้นที่ หรือกลุ่มนายพรานหาล่าสัตว์ป่าที่ทำอุปกรณ์ที่เป็นอันตรายนี้

 

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ยุทธภูมิ จับจิตต์ นายอำเภอท่าตะเกียบ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลังรับแจ้งจากอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า ก็สั่งการด่วนทันที และรู้สึกตกใจ และเป็นกังวลมาก เพราะลักษณะอุปกรณ์ที่เบื้องต้นหลังร่วมเอ็กซเรย์ พบ 14 อัน ซึ่งอันต่อคนและสัตว์มาก เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียง หวั่นยังต้องมีอีกแน่ แต่ไม่หน้าจะเป็นชาวบ้านในพื้นที่ทำขึ้น อาจเป็นไปได้ที่คนนอกพื้นที่ที่เป็นพรานล่าสัตว์ป่าทำขึ้น เตรียมประชุมด่วนเพื่อลงพื้นที่หาผู้กระทำอุปกรณ์ที่ถือเป็นตรายอย่างยิ่งนี้มาให้ได้
ล่าสุด นายสมวงค์ จันทโชติ หัวหน้าอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า พร้อมทีมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติการเฝ้าระวังช้างป่า พบช้างป่าฉายาพี่ทองแดงที่เดินอยู่ในโขลงช้างป่าฉายาเจ้าชาตรี มีลักษณะขาได้รับบาดเจ็บ เดินเขย่ง คาดว่าเจ็บหนักแน่ เพราะน้ำตาของพี่ทองแดงไหลจากขาที่เจ็บ ช่วงระหว่างเดินเข้าชายป่าไผ่ท้ายวัดบ้านคลองมะหาด เตรียมดำเนินการติดตามช้างป่า และตามเก็บอุปกรณ์ดังกล่าวต่อไป

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา