HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เขมรนับหมื่นล้นด่านอรัญฯ แห่กลับสงกรานต์บ้านเกิด

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 7 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม. จว.สระแก้ว ได้รับรายงานจาก จนท.ตม. จว.สระแก้ว ประจำ ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่าตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดด่านพรมแดนจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีแรงงานชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยจำนวนมากต่าง แห่เดินทางมาที่ ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปเยี่ยมญาติและเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ที่บ้านเกิดในฝั่งกัมพูชา ซึ่งเป็นประเพณี ที่สำคัญของชาวกัมพูชา จนทำให้อาคารตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออกด่าน ตม.อรัญประเทศฯ เนืองแน่นไปด้วยแรงงานกัมพูชา และล้นออกมาถึงเต้นพักคอยที่ ตม. จว.สระแก้ว ได้จัดเตรียมไว้รองรับแรงงานกัมพูชาและพื้นที่โดยรอบเต็มไปด้วยแรงงานกัมพูชา ด้าน พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม. จว.สระแก้ว จึงได้สั่งการให้ระดมกำลัง จนท.ตม. จว.สระแก้ว ทั้งฝ่ายอำนวยการและฝ่ายสืบสวน ตม.จว.สระแก้ว มาร่วมกันอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบการเข้าตรวจหนังสือเดินทางเพื่อเร่งระบายแรงงานชาวกัมพูชา กลับประเทศให้ได้เร็วที่สุดโดย ได้มีการประสานความร่วมมือไปยัง พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ. คลองลึก จ.สระแก้ว และ พ.ต.อัศวิน เสาทอง ผบ.ร้อย ทพ.1201 ชค.ทพ.12(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่12) บูรณาการกำลังมาร่วมกันอำนวยความสะดวกและจัดระเบียบให้กับแรงงานกัมพูชาในการเข้าตรวจหนังสือเดินทาง และสามารถระบายแรงงานกัมพูชาซึ่งคาดว่า วันนี้ มีประมาณ1 หมื่นคน ซึ่งต่อแถวรอตรวจหนังสือเดินทางกันยาวล้นออกมาจากเต้นพักคอยหน้าอาคารผู้โดยสารขาออกด่าน ตม.อรัญประเทศ ฯเกือบ 50 เมตร ได้เบาบางลงในเวลา 2 ชม.เศษ แต่ก็ยังมีแรงงานกัมพูชาทะยอยเดินทางมาสมทบเรื่อยๆ

” ต่อมาได้มีนายสุวรรณา กิม กงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางมาร่วมอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานกัมพูชาที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดในเทศกาลสงกรานต์ ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยได้แจ้งเตือนแรงงานชาวกัมพูชาให้เตรียมหนังสือเดินทางและเอกสารหลักฐานให้พร้อมก่อนเข้าไปในอาคารผู้โดยสารขาออกด่าน ตม.อรัญประเทศฯเพื่อความรวดเร็วในการตรวจประทับตราหนังสือเดินทาง เนื่องจากมีแรงงานกัมพูชาเดินทางมาจำนวนมากหวั่นทำให้เกิดความล่าช้า

พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ตม.จว. สระแก้ว เผยว่าตามที่รัฐบาลไทยได้ประกาศยกเว้นการเก็บค่า (รีเอนทรี่ ) หรือค่ารักษาสิทธิวีซ่า ทำงานของแรงงานกัมพูชาที่จะเดินทางกลับไปร่วมประเพณีสงกรานต์ที่บ้านเกิดในกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.67ถึง 15 พ.ค.67 จึงทำให้ปีนี้ คาดว่าจะมีแรงงานกัมพูชาแห่เดินทางกลับบ้านเกิดประมาณ1.5แสนถึง 2 แสนคน ซึ่ง ตม.จว. สระแก้ว จึงจัดเตรียมความพร้อมในการบริการและอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานกัมพูชาที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้โดยเปิดช่องตรวจหนังสือเดินทางเต็มทั้ง20ช่อง และเสริมกำลัง จนท.ตม.เข้ามาเพิ่มที่อาคารตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาออก อีกวันละ 15 นาย นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ จนท.ตม. จว.สระแก้ว ทุกสายงานห่ามหยุดห้ามลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับทั้งนักท่องเที่ยวและแรงงานกัมพูชา คาดว่าจะมีแรงงานกัมพูชาทยอยเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงนี้วันละประมาณ 1 หมื่นคน ซึ่งทาง ตม.จว.สระแก้ว ได้ประสานความร่วมมือกับ สภ.คลองลึกฯและ ร้อย ทพ.1201 บูรณาการกำลังมาร่วมกันอำนวยความสะดวก คาดว่าจะสร้างความประทับใจให้กับแรงงานกัมพูชาเป็นอย่างมาก….
บรรยายภาพ- แรงงานเขมรนับหมื่นล้นด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แห่กลับสงกรานต์บ้านเกิด ตม.จว.สระแก้วร่วมกับ ร้อย ทพ.1201 เร่งอำนวยความสะดวกระบายแรงงานเขมรกลับบ้านรวดเร็ว

 

นายุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว