HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

หน่วยแพทย์ พอ.สว.ศรีสะเกษ ออกให้บริการตรวจรักษาโรคแก่ประชาชนในพื้นที่ อ.เมืองจันทร์

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม ต.เมืองจันทร์ อ.เมืองจันทร์ จ.ศรีสะเกษ นายชัยยงค์ เมธาสุรวิทย์ รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) โครงการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ และหน่วยบริการจังหวัดเคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนในพื้นที่ ต.เมืองจันทร์ อ.เมืองจันทร์ โดยมีประชาชนในพื้นที่ ต.เมืองจันทร์ และตำบลใกล้เคียง มารับบริการกันเป็นจำนวนมาก โดยมี นพ.พิเชฏฐ์ จงเจริญ จงเจริญ รองนายแพทย์ สสจ.ศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน

 

 

 

 

นพ.พิเชฏฐ์ จงเจริญ จงเจริญ รองนายแพทย์ สสจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือที่เรียกว่า หน่วยแพทย์ พอ.สว. สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ จ.ศรีสะเกษ เป็นจังหวัดแพทย์อาสาลำดับที่ 28 เมื่อปี พ.ศ. 2513 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 54 ปี การดำเนินงานของหน่วยแพทย์ พอ.สว.จ.ศรีสะเกษ ปัจจุบันประกอบด้วย แพทย์ 121 คน ทันตแพทย์ 117 คน เภสัชกร 130 คน พยาบาลวิชาชีพ 1,003 คน อาสาสมัครสายแพทย์ และสาธารณสุขประเภทอื่น ๆ 2,327 คน และอาสาสมัคร สายสนับสนุน 880 คน รวมทั้งสิ้น 4,578 คน

 

 

 

 

 

รองนายแพทย์ สสจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า การออกหน่วยแพทย์ พอ.สว.ในครั้งนี้ เพื่อให้บริการรักษาผู้เจ็บป่วยที่ยากไร้ในท้องถิ่นทุรกันดาร โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่ประการใด ด้วยการนำคณะแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และอาสาสมัคร ออกให้บริการรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยในพื้นที่ ซึ่งจะออกปฏิบัติงานเดือนละ 1 ครั้ง โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการประวัติ ความเป็นมาและการปฏิบัติงาน ของหน่วยแพทย์ พอ.สว.การให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป บริการทันตกรรม บริการแพทย์แผนไทย การให้ความรู้เรื่องการตรวจมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องปาก และส่งต่อผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาในหน่วยแพทย์ได้ พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ให้สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข ด้วยการขอเป็นผู้ป่วย ในพระราชานุเคราะห์ พอ.สว. ซึ่งปัจจุบัน จ.ศรีสะเกษ มีผู้ป่วยพระราชานุเคราะห์ พอ.สว.จำนวน 127 ราย.

 

 

 

 

ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ