HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อาชีพนักล่าปลาอินทรี สร้างรายได้หลักพันถึงหมื่นบาทต่อวัน

ผู้สื่อข่าวพาเกาะติดอาชีพนักล่าปลาอินทรีขาย สร้างรายได้วันละเกือบ 10,000 บาท  ลงเรือมาพร้อมกับนาย..ประสาน เหร่เด็น อายุ 52 ปี หรือพี่บัง ขาวอำเภอขลุง จันทบุรี (บ้านเดิมเป็นคนใต้) ประกอบอาชีพออกเรือเพื่อจับปลาอินทรีขายสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวในช่วงฤดูกาลสั้นๆ โดยทุกเช้าถ้าคลื่นลมสงบ ก็จะออกเดินทางจาก ท่าเรือหัวด่าน อำเภอขลุง มุ่งหน้าไปยังกลางทะเลห่างจากเกาะจิก อำเภอขลุง ไปไม่ไกล เมื่อถึงจุดหมายตามตำแหน่งของพิกัดดาวเทียมที่ระบุ ก็จะต้องทำการหาเหยื่อก่อน คือปลาจุรง โดยการใช้เบ็ดโสกขนาดเล็ก หรือเรียกชาวเรือเรียกว่าซาบิกิ ทำการโสกโดยยกขึ้นยกลงบริเวณกองหินหรือปะการังเทียม ที่เป็นแหล่งอาศัยของฝูงปลาจุรง เมื่อได้เหยื่อเพียงพอแล้วก็ต้องเดินทางไปยังจุดหมายขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแต่ละคนว่าตรงไหนจะมีโอกาสพบฝูงปลาอินทรีมากที่สุด เมื่อถึงจุดหมายก็นำ เหยื่อคือปลาจุรง มาเกี่ยวเบ็ดที่เตรียมไว้

โดยเบ็ดที่เตรียมเป็นพิเศษจะต้องผูกมัดด้วยลวดสลิงเพื่อป้องกันปลากัดขาด ประกอบกับการมัดเบ็ดที่มีลักษณะเป็น 3 ทาง 2 ตัวและเบ็ดตาเดียว 1 ตัว เว้นระยะระยะห่างพอสมควรนำไปเกี่ยวที่ตัวเหยื่อ จากนั้นปล่อยสายยาวไปประมาณ 100 เมตรถึง 120 เมตรแล้วแต่สูตรของแต่ละคน โดยรวมการปล่อยสาย 20 เมตรแรกจะต้องมีตะกั่วทวงอยู่ด้วย จากนั้นก็วิ่งเรือไปเรื่อยเรื่อยด้วยความเร็วต่ำสุด หรือถ้าหากความเร็วอย่างต่ำไม่พอจะต้องต้องใช้อุปกรณ์อย่างเช่นตะกร้าหรือเข่งผูกไว้ที่ท้ายเรือสำหรับลากเพื่อชะลอความเร็วของเรือไว้ด้วย เมื่อเรือวิ่งไปสักพักก็ได้ยินเสียงเบ็ดดังขึ้นนั่นหมายความว่าปลากินเบ็ดแล้ว จะต้องรีบปั่นเบ็ดเพื่อนำปลาเข้ามาใกล้เรือที่สุดแล้วใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าตะขอเกี่ยวปลาขึ้นมาบนเรือ โดยไต๋เรือทุกคนจะทำลักษณะนี้ขับเรือเวียนไปบริเวณจุดที่ตนเองคิดว่ามีปลาวนแล้ววนวนอีกจนกระทั่งถึงช่วงเย็นก็จะเดินทางกลับบ้านแล้วแล้วแต่บางคนจะโชคดีโชคร้ายได้ปลามากน้อยไม่เท่ากันผู้ที่มีความเชี่ยวชาญกว่าเก่งกว่าประสบการณ์มากกว่าอาจจะได้ปลามากถึงวันละ 10 กว่าตัว จากนั้นก็จะนำไปขายให้แม่ค้าค้าที่คอยรับซื้อช่วงนี้จะอยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 200 บาท สำหรับวันนี้ทีมงานของเราได้ปลามาทั้งหมด 7 ตัว

นาย ประสาน เหร่เด็น อายุ 52 ปี (บัง) “ ตนเองจะใช้เวลาหลังจากเสร็จงานประจำแล้วออกมาเพื่อลากปลาอินทรี ตนเองยังไม่เก่งเทียบเท่ากับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าการออกหาปลาแต่ละครั้งจึงได้มากน้อยไม่เท่ากันเท่ากัน ส่วนปลาที่หามาได้ก็จะนำไปขายบางครั้งก็แจกพรรคพวกอาศัยว่ามีความสุขและรักในอาชีพนี้ โดยช่วงแรกที่หาปลาได้จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาทลดลงมาเหลือ 230 แต่สำหรับช่วงนี้ปลามีเยอะราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 เท่านั้น สำหรับช่วงฤดูกาลล่าปลาอินทรีย์มีระยะเวลาทำตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ เท่านั้นที่เหลือจะเป็นช่วงมรสุมไม่สามารถออกทะเลได้

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดจันทบุรี