HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โคราช จัดงานไหว้พระธาตุโบราณ เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา และงานวันหมี่ตะคุ ประจำปี 2567

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2567) ในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 หลายวัดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันอย่างคึกคัก อย่างเช่นที่ วัดหน้าพระธาตุ ต.ตะคุ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา นายสามารถ สุวรรณมณี ปลัดจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงานไหว้พระธาตุเก่าแก่ อายุกว่า 350 ปี เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา พร้อมกับจัดงานวันหมี่ตะคุ ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ. 2567 เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของชุมชน ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

 

 

 

 

 

โดยภายในงานมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบวงสรวงเทพยดา และมีพิธีรำบวงสรวงขอขมาองค์พระธาตุโบราณ อายุมากกว่า 350 ปี โดยมีนางรำเป็นหญิงสตรีชาว ต.ตะคุ จำนวน 99 คน สวมชุดผ้าไหมปักธงชัยสีน้ำทะเล ร่วมในพิธีรำบวงสรวง และขอขมาองค์พระธาตุ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

นายเชน หีบสระน้อย กำนันตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานจะได้พบกับความเก่าแก่ และศักดิ์สิทธ์ของวัดหน้าพระธาตุ ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างสมัยโบราณ ได้แก่ พระธาตุ เจดีย์อุโบสถ และหอไตรกลางน้ำ ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี อุโบสถหลังเก่ามีจิตรกรรมฝาผนังสมัยต้นรัตนโกสินทร์

 

 

 

 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการปรุงเมนูอาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา นั่นก็คือ ผัดหมี่โคราช โดยใช้เส้นหมี่ตะคุ ซึ่งมีความหอม เหนียว นุ่ม ความหอมของเส้นเมื่อผัดจนเข้ากันกับเครื่องปรุง เป็นความอร่อยจากต้นตำหรับของหมี่โคราช พร้อมกันนี้ยังมีการโชว์ฝีมือผัดหมี่ จากแม่ครัว 17 หมู่บ้านของตำบลตะคุ โดยใช้เส้นหมี่จำนวน 500 กิโลกรัม ผัดหมี่ได้มากกว่า 2,500 จาน แจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานได้รับประทานฟรีอีกด้วย.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว  ศรัณย์ วงศ์สารสิน ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา