HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นทท. ประชาชนนับพัน ร่วมงานเทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขงเมืองปากชม คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรตายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 23 ก.พ.2567  ณ ลานประติมากรรมพญาอนันตรนาคาธิบดี ต.ปากชม อ .ปากชม จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด”งานเทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขง”สายน้ำ สายลม เมืองปากชม มหัศจรรย์แห่งชีวิต” ประจำปี 2567 มีนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย พ.ต.อ.นิพนธ์ สมานชาติ ผกก.สภ.ปากชมฯ นางสาวณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมงานจำนวนนับพันคน ร่วมเป็นเกียรติ

 

 

 

 

 

นายยศวัฒน์ พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม กล่าวรายงานว่า งามแก่งฟ้าแก่งจันทร์ ถ้ำแสงธรรมนามเรื่องรอง ร่อนทองฝั่งนที พญาอนันตรนาคาธิบดีคู่เมือง ลือเลื่องประเพณีลอยกระทง” อ.ปากชม จ.เลย มีอาณาเขตติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดนระยะทางประมาณ 52 กิโลเมตร มีถนนสายสำคัญที่สร้างขึ้นเลาะเลียบตลอดแนวฝั่งแม่น้ำโขงจาก อ.เชียงคาน อ.ปากชม จ.เลย ไปยัง อ.สังคม จ.หนองคาย หรือที่เรียกว่าถนนสายโรแมนติกรูท เนื่องจากมีทัศนียภาพที่สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอปากชม ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ได้แก่ ภูลำดวน๓ฆ้อง แก่งฟ้า แก่งจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ได้แก่ พญาอนันตรนาคาธิบดี ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปากชม อีกทั้งยังมีประเพณีกินปลาลุ่มน้ำโขงและประเพณีลอยกระทงสองฝั่งโขง ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน

 

 

 

 

 

โดยการจัดงานกินปลาฯ ครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาอำเภอในมิติด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ระดับจังหวัด อำเภอ ท้องที่ ท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ การจัดงานเทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขงและกิจกรรม “สายน้ำ สายลมเมืองปากชม มหัศจรรย์แห่งชีวิต”ประจำปี 2567 เป็นการบูรณาการทำงานของ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย และ อ.ปากชม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ.67 กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมการประกวดวาดภาพ การประกวดแอโรบิค TO BE NUMBER ONE การประกวดขบวนแห่ เทศกาลกินปลาฯ ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา การแข่งขันทำอาหาร””เมนูส้าปลาน้ำโขงรสชาติที่หายไป The Lost Taste” ซึ่งเป็นเมนู 1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่นของ จังหวัดเลย การประกวดธิดาปลาสมบูรณ์ การแข่งขันเซปักตะกร้อ การแสดงดนตรีจากนักเรียนโรงเรียนปากชมวิทยา และโรงเรียนเชียงกลมวิทยาที่ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับที่ 2 จากการแข่งขันรายการชิงช้าสวรรค์ 2022 ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ชมการจัดนิทรรศการจากประมงจังหวัดเลย การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนของดีเมืองปากชมจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ และการจำหน่ายสินค้าราคาถูกตลอดงาน.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย