HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

“บัวลอยโรจน์เลย” ขนมไทย รสชาติอร่อย นุ่ม หอม หวานไม่มากนัก ครองใจลูกค้ามากว่า 6 ปี ที่ ถนนคนเดินเมืองเชียงคาน

วันที่ 26 ก.พ.2567  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยววันหยุดยาวช่วงนี้ที่ อ.เชียงคาน คึกคักมาก โดยเฉพาะถนนชายโขง ชุมชนบ้านไม้เก่าริมโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน ฯ นทท.เดินเที่ยว ชมวัฒนธรรมเก่าแก่ เลือกซื้อสินค้าที่ระลึก ชมดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าบนแม่น้ำโขง ซื้อและนั่งทนอาหารตามร้านค้า ต่างๆมากมายแล้ว ก็แวะนั่งทานขนมหวาน อันเป็นสินค้ายอดฮิตจุดเช็คอินท์แห่งนี้ นั่นคือ”บัวลอยโรจน์เลย”

 

 

 

 

 

นายวิโรจน์ สีสุกเนตร อายุ 66 ปี เจ้าของร้านบัวลอยโรจน์เลย ซอย 13 ถนนศรีเชียงคาน ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย กล่าวว่า ช่วงบ้ายเป็นช่วงของการจัดเตรียมวัตถุดิบ การปลอกเลือก หั่น ต้ม บด ช่วงเย็นๆก็จะบริการลูกค้า ทางร้านฯประกอบอาชีพทำบัวลอยขายมาแล้ว 6 ปี เนื่องจากว่า” บัวลอย” เป็น ขนมไทยหวานหอม มีเอกลักษณ์ของเมืองไทย หอม อร่อย เหนียวหนึบ แป้งนุ่ม ทำกินเพลิน ๆ หลังอาหา ประกอบด้วย บัวลอยไข่หวาน บัวลอยเผือก บัวลอยมะพร้าวอ่อน รวมถึงบัวลอยน้ำขิง บัวลอยน้ำกะทิและบัวลอยน้ำขิง วัตถุดิบรับซื้อขากมือเกษตรกรปลูกเองในพื้นที่และมาซื้อมารับขนมบัวลอยไปทาน ถือว่าช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนสร้างงาน กระจายรายได้ในท้องถิ่น ส่วนผสมส่วนใหญ่จะประกอบด้วย แป้งข้าวเหนียว น้ำเปล่า เผือก มัน ฟักทอง นึ่งสุก ฟักทองนึ่งสุก น้ำใบเตยคั้นเข้มข้น

 

 

ส่วนแรงงานก็จะใช้บุคลากรในครอบครัวและลูก-หลานมาช่วย ส่วนลูกค้านั้นไม่ต้องพูดถึงแน่นร้านทุกวัน รับประทานที่ร่นเสร็จก็ซื้อบรรจุถุงไปทานไปฝากคนที่บ้านแทบทุกคนไปฝาก ผู้ที่ห้องพักคนที่ไม่ได้มาเที่ยวถนนคนเดินแห่งนี้ได้อีก เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยเพราะรสชาติอร่อย นุ่ม หอม หวานไม่มากนัก

 

 

 

 

ด้านราคานั้นเหมาะสม ราคายุติธรรม คือ ลูกค้าติดใจรสชาติ หอม อร่อย ไม่หวานมาก บัวลอยกะทิ ราคา 30 บาท บัวลอยไข่หวาย 40 บาท บัวลอยไข่เค็ม 35 บัวลอย ไข่คู่ 35 บังมีบัวลอยนมงาดำและบัวลอยโกโก้ดิบ จำหน่ายอีกด้วย ส่วนใหญ่คือลูกค้าส่วนใหญ่คือ นทท.ที่มาเที่ยวเมืองเชียงคาน ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ โดเฉพาะช่วงฤดูการท่องเที่ยว” High Season” และเทศกาล ช่วงวันหยุด-วันหยุดยาว ผ่านการอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลจาก ทต.เชียงคานและหนังสือรับรองการเปิดร้านจำหน่ายอาหารด้วยแล้ว ทางร้านจะเปิดบริการลูกค้าตั้งแต่เวลา 17.00 น.ทุกวัน.

 

 

ข่าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย