HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

มะพร้าวแก้วเชียงคาน ผลิตภัณฑ์โอท็อป ขึ้นชื่อมานานกว่า 40 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 20 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางชมบรรยากาศการท่องเที่ยวที่แก่งคุดคู้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ อ.เชียงคาน จ. เลย และต้องผ่านบ้านน้อย ต.เชียงคาน ที่ประชาชนมีการรวมตัวและรายบุคคลผลิตสินค้าโอท็อปจังหวัดเลย ป้อนตลาดในตัวเมืองเลย จังหวัดใกล้เคียงและทั่วทุกภาคของประเทศ พบกับยายตี๋ สีหานาม อายุ 71 ปี เจ้าของร้าน” มะพร้าวแก้วยายตี๋” เลขที่ 43 หมู่ 4 บ้านน้อย ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ยายตี๋ฯเล่าว่า มะพร้าวแก้ว เป็น ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการนำเนื้อมะพร้าวที่มีความแก่พอเหมาะมาทำเป็นเส้นหรือเป็นแผ่นโดยไม่ให้ติดผิวสีน้ำตาล ใส่ลงในน้ำเชื่อมที่อาจผสมส่วนประกอบอื่น เช่น เกลือป่น น้ำลอยดอกมะลิ สีผสมอาหาร คนและให้ความร้อนจนน้ำเชื่อมข้นเหนียวและจับเนื้อมะพร้าวอย่างทั่วถึง แล้วผึ่งให้แห้ง นำมาขูดเป็นเส้น ผัดกับน้ำเชื่อมจนแห้ง แล้วผึ่งไว้จนกรอบ ทำให้ได้มะพร้าวเคลือบน้ำตาลที่มีรสชาติหวานมัน เป็นการแปรรูปมะพร้าวให้กลายเป็นขนมหวาน และ เป็นการถนอมอาหาร ให้เก็บมะพร้าวไว้ได้นานยิ่งขึ้น

 

 

 

 

ตนได้ผลิตมะพร้าวแก้วมายาวนานตั้งแต่รุ่นแม่มาถึงตนก็นานกว่า 30 ปี แล้ว เรียกว่าเป็นรายต้นๆของบ้านน้อยแห่งนี้ตนไม่มีแรงงาน ทำกันเองกับลูก ๆ ปัจจุบันทั้งทำกันในครอบครัวและตั้งรวมตัวเป็นกลุ่มก็มี ปัญหา ณ ปัจจุบันก็คือด้านราคาวัตถุดิบที่ถีบตัวสูงและไม่ลดลงมา ทั้งมะพร้าว น้ำมัน น้ำตาล เป็นต้น ซื้อมะพร้าวเป็นลูกๆมาจาก จ.เพชรบูรณ์ ราคา 14 บาท/ลูกเมื่อมาจ้างคนปลอกและสไล้ท์เนื้อออกรวมแล้วตก 17 บาท/ลูก ยังไม่พอต้องรับซื้อมะพร้าวเป็นเนื้อมะพร้าวมาจาก จ.สมุทรสาคร เฉลี่ยลูกละ 90 บาท การจำหน่ายมีทั้งตั้งโต๊ะจำหน่ายที่หน้าร้านและจัดส่งไปตามออร์เดอร์จากห้าง ปั้มน้ำมัน ร้านค้า แหล่งท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดแต่ละภาค

 

 

 

 

 

ยายตี๋ เล่าอีกว่า ด้านราคา ณ ปัจจุบันแต่ละร้านจะไม่เท่ากัน เฉลี่ยคือเกรด A 300 บาท/กก. เกรด B 200 บาท/กก.และ เกรด C ราคา 160 บาท/กก.สรรพคุณคือเนื้อจะนุ่มและหวานน้อย ที่ลูกค้าต้องการ เมื่อเศรษฐกิจไม่ดีแต่ราคาวัตถุดิบสูง ตนจึงใช้เฉพาะคนในครอบครัวช่วยกัน เท่าที่ทำได้แก้ปัญหากันไปเพื่อให้อยู่รอด ส่วนยอดขายนั้นดลลงแน่นอน เพราะมีประชาชนหันมาผลิตมะพร้าวแก้กันมากขึ้นเรียกว่าเกือบทุกครอบครัวก็ว่าได้ จึงมาผลิตกล้วย-เผือก-มันทอดมาตั้งขายเสริมที่หน้าร้าน อีกด้วย

 

 

 

 

ข่าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ